Tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > Thế khó với Iran khi trả thù lao nhiệt đới lĩnh vực Hamas

Thế khó với Iran khi trả thù lao nhiệt đới lĩnh vực Hamas

thời gian:2024-08-08 14:58:27 Nhấp chuột:195 hạng hai
Trở lại Thế giới Thế giới phân chia Thứ năm, 8/1/2024, 19:00 (GMT+7) Thế khó với Iran khi trả thù lao nhiệt đới lĩnh vực Hamas

Iran cần trả đủ mạnh để gợi ý thể diện khi thủ lĩnh vực Hamas bị sát hại tại thủ đô Tehrangái xinh, song cũng không muốn châm ngòi cu

Cả Trung và Mỹ đang chờ đợi phản ứng của Iran đối với vụ sát hại lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hôm nay 31/7 . trả thù cho ông ấy\", đồng thời cảnh báo Israel \"hãy chuẩn bị bị nhận hình phạt bạo lực\".

Truyền thông báo Mỹ dẫn lời ba quan chức Iran giấu tên, trong đó có hai thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), nói rằng mệnh lệnh \"tấn công trực tiếp vào Israel\" được lãnh tụ tối cao Khamenei đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao hôm nay 31/7. Israel tới nay không thừa cũng không bác bỏ bạo lực liên quan dịch vụ sát Haniyeh.

Israel không chỉ phải đối mặt với cơn thịnh nộ từ Iran, mà còn từ lực lượng Hezbollah ở Lebanon, nơi quân đội nước này hôm nay 30/7 mở cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác Tắm vào Fuad Shukr, chỉ huy quân sự cấp cao Hezbollah, ở Beirut.

Cuộc tấn công hạ cánh Shukr có nhiều đòn đánh tương đồng với đòn tấn công tấn công vào Haniyeh, theo Stephen Ganyard, cựu đại tá thủy quân lục chiến cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ.

"Tranh luận chính trị công khai là nền móng xã hội Mỹ. Chúng ta có quyền bất đồng, tranh cãi và tranh luận. Tuy nhiên, khi những bất đồng đi quá giới hạn và trở thành đe dọa vũ lực, cơ quan hành pháp phải can thiệp", Christopher Kavanaugh, công tố viên liên bang Quận Tây Virginia, cho biết.

Những quan chức này thuộc các quốc gia trong liên quân do Mỹ dẫn đầu, lực lượng đang sẵn sàng hỗ trợ Israel đối phó đòn tấn công của Iran. Kan không nêu cụ thể tên các quốc gia. Giới chức Mỹ, Israel và các đồng minh chưa bình luận về thông tin.

Tình trạng này bắt nguồn từ tin đồn thất thiệt liên quan vụ ba bé gái bị đâm chết ở trường dạy múa Southport, dẫn đến hàng loạt cuộc đụng độ giữa người biểu tình phản đối nhập cư và cảnh sát ở hàng loạt thành phố, thị trấn.

"Chắc chắn mục đích của vụ ám sát ông Haniyeh là nhằm kéo dài và mở rộng quy mô cuộc chiến ở Dải Gaza"gái xinh, ông nói. "Điều này sẽ tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm chấm dứt chiến sự và buộc Israel rút quân khỏi Gaza".

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) diễu hành tại thủ đô Tehran hồi tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Lực lưu ợng binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chiến hành tại thủ đô hồi Tehran tháng 11/2023. \"toàn diện\" trong khu vực vốn không ổn định, hoặc có thể là một phần trong kế hoạch lớn hơn thúc đẩy căng thẳng với Hezbollah và Iran đến mức họ phải đi Gaza Gaza GazaTheo Ganyard õ thủ lĩnh vực Hamas đang ở trong phòng nào trong nhà khách ở ngoại ô thủ đô Tehran. Chuyện trên đời không? Ít nhất vẫn còn những tia hy vọng rằng họ sẽ không làm như vậy\", ông nói. \" Nhưng họ vẫn phải trả theo cách nào đó, vì rõ ràng là một cái chết vỗ về thể diện của Iran\".

Tahani Mustafa, chuyên gia cao cấp tại tổ chức tư vấn International Crisis Group, cũng có chung nhận định. \"Không ai muốn chiến tranh, và Iran cũng vậy. n điều đó rất rõ ràng trong 9 tháng qua\", Mustafa nói. Iran buộc phải trả lời ở một mức độ nào đó để gửi thư tới Israel. , Tel Aviv sẽ làm bất cứ điều gì họ muốn\", ông nói.

Ganyard nhận định phản ứng của Iran sẽ không đi quá xa, đến cấp châm một cuộc chiến tranh đối kháng với Israel, vì Haniyeh về bản chất \"không phải người của họ\", lưu ý rằng Hamas là một tổ chức Hồi giáo dòng Sunni, khi lãnh đạo Iran theo dòng Shiite.

\" Bàn bạn có thực sự muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh tổng lực với Israel vì một ai đó lực lượng cường giả hay không?\", ông đặt vấn đề.

Hamas là một thành phần trong \"Trục Kháng chiến\" do Iran hậu thuẫn chống lại ảnh hưởng của Israel và Mỹ ở Trung Đông. Tuy nhiên nhiên, lực lượng này không đóng vai trò quan trọng như Hezbollah ở Lebanon , nhưng phủ nhận mọi mối liên quan..

Theo Ganyard, phản ứng của Iran có thể tương tự cách mà họ đã thực hiện với Israel hồi tháng 4, khi phóng 300 máy bay không có người lái (UAV) và tên lửa về phía các mục tiêu ở Israel để trả cuộc gọi không kích hoạt của Tel Aviv tại Damascus, Syria, tạo ra 7 người thiệt mạng, trong đó có một mức huy động cao Iran.

\"Đòn trả lời của Iran hồi phục tháng 4 khá sớm mực, kiểu như \'được rồi, tôi đã phản ứng và không gây ảnh hưởng gì cho chúng tôi. " nghĩa vụ báo thù\" của Iran không đồng nghĩa với một cuộc chiến tranh toàn diện \"Sẽ rất thú vị khi xem điều gì sẽ xảy ra trong lần này và Iran sẽ trả thù đến mức độ nào? \'Trả thù \' thực sự có ý nghĩa là gì? tranh cãi toàn diện với Israel\", ông nói.

Ganyard cho rằng mối đe dọa lớn hơn với Israel là Hezbollah hùng mạnh ở Lebanon.

\ "Hezbollah sở hữu khoảng 150.000-200.000 tên lửa đ Israel, trong số đó có cả vứ khí chính xác. , ông cho hay. \"Bàn nên, mối đe dọa ở phía bắc, Hezbollah, thực sự là điều kiện Israel lo phản . ỉ huy quân sự Hezbollah tại Beirut, vì tin rằng ông ta cam chịu trách nhiệm cho một cuộc tập kích tên lửa vào sân bóng bóng ở Cao nguyên Golan hồi cuối tuần trước 12 người thiệt mạng , chủ yếu là trẻ em. Anh ta đã liên kết đến quả bom chiến đấu năm 1983 thành một doanh trại thủy quân lục chiến Mỹ tại Beirut, tạo ra 300 lính Mỹ và Pháp thiệt mạng.

Ganyard đã xác định cuộc tấn công tên lửa tập kích với Israel \"vượt qua ranh đỏ\". sẽ là câu hỏi dành cho cả Hezbollah và lãnh đạo Iran\", Ganyard nhấn mạnh.

Vali Nasr, giáo sư về quan hệ quốc tế và nghiên cứu Trung Đông tại Đại học Johns Hopkins, cho rằng cả Iran Hezbollah, cùng với Ả Rập Saudi, UAE, Ai Cập và Qatar đều mong muốn đạt được lệnh ngừng bắn chấm dứt chiến sự ở Gaza.

\"Chỉ có một quốc gia không muốn chiến tranh Gaza chấm dứt ngay lúc này, đó là Israel\", ông nói \"Và không ai có ảnh hưởng đến Israel hơ n là Mỹ\" . 2} đột kích \"Mỹ sẽ không thể chờ đợi chế độ kiềm chế của Iran và Hezbollah nữa\", Nasr nhận định \" By if they reply mạnh bằng quân sự, tình hình sẽ kiểm soát, một chiến lớn hơn rất nhiều\".

Một số nhà phân tích cho rằng Iran sẽ nỗ lực lấy lại thể diện của mình bằng cách công khai huy động lực lượng ở nước và những nhóm mà Iraq , để tài khoản sức mạnh.

Ismail Haniyeh gặp lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 30/7. Ảnh: AFP

Ismail Haniyeh lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm nay 30/7, một ngày trước khi bị sát Ảnh: AFP

Tuy nhiên, theo phân tíchgái xinh, Iran phản ứng trước sự kiện xảy ra với lãnh đạo chính trị Hamas sẽ xác định ảnh hưởng của họ với tư cách cường quốc khu vực\", nhà phân tích Nick Paton Walsh từ CNN đánh giá. n tới có không thể đủ để bình luận uy tín cho Tehran, but action

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.celav.org/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.celav.org/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群 © 2013-2024 Tin tưc hăng ngayĐã đăng ký Bản quyền